Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Kỳ vọng một năm học mới

Go down

Kỳ vọng một năm học mới Empty Kỳ vọng một năm học mới

Bài gửi by sondvb Thu Sep 09, 2010 6:10 am

Kỳ vọng một năm học mới Small_37778
Ông Lê Văn Quý, GĐ Sở GD-ĐT ký hưởng ứng Tuần lễ giáo dục toàn cầu năm 2010. Ảnh: H.C

ĐBP - Ngày 5/9 sắp tới, trên 144.650 học sinh các cấp học, bậc học trên địa bàn tỉnh nô nức khai giảng năm học mới. Trong điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học... còn thiếu thốn, nhất là ở các trường vùng sâu, vùng cao, nhưng với nỗ lực của Ngành GD - ĐT, chính quyền các cấp, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên.

Nhân dịp đầu năm học mới, Phóng viên Báo Điện Biên Phủ có cuộc phỏng vấn ông Lê Văn Quý, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở GD - ĐT xung quanh vấn đề trọng tâm là “Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Sau đây là nội dung phỏng vấn.

Phóng viên:Ông có thể đánh giá sơ bộ số lượng học sinh các cấp trước khai giảng năm học mới 2010 - 2011? Chất lượng đầu vào năm nay thế nào?

Ông Lê Văn Quý: Thống kê sơ bộ, số lượng học sinh các cấp khai giảng năm học mới 2010 - 2011 tính đến thời điểm hiện tại có 465 trường, 6.800 lớp và khoảng 144.650 học sinh. Trong đó, giáo dục mầm non 144 trường, 1.632 lớp và 30.830 trẻ (nhóm nhà trẻ 3.254 cháu; trẻ mẫu giáo 27.579 cháu; tỷ lệ huy động 57,8%; trẻ 5 tuổi đạt 95%). Giáo dục tiểu học 170 trường, 3.367 lớp và 56.630 học sinh; tỷ lệ huy động trẻ 6 - 10 tuổi ra lớp đạt 99,2%. Cấp THCS 115 trường với 1.307 lớp và 40.190 học sinh; tỷ lệ huy động trẻ 11-14 tuổi ra lớp đạt 88,2%. Cấp THPT 28 trường, 440 lớp và 15.000 học sinh, tỷ lệ huy động học sinh 15 - 18 tuổi ra lớp đạt 51,2%. Hệ GDTX có 8 trung tâm với 54 lớp và gần 2.000 học viên.

Chất lượng đầu vào năm học 2010 - 2011 ở các cấp được nâng lên, trên cơ sở huy động tối đa học sinh vào lớp 1, lớp 6 và lớp 10. Đối với trẻ vào lớp 1 chưa qua mẫu giáo 5 tuổi, ngành đã chỉ đạo tổ chức dạy chuẩn bị tiếng việt nhằm giúp cho trẻ có điều kiện học tập theo chương trình quy định. Đối với một số trường THPT ở vùng thuận lợi và trường PT DTNT tổ chức thi tuyển vào lớp 10.

Phóng viên:Cơ sở vật chất trường, lớp đã đáp ứng nhu cầu dạy và học?

Ông Lê Văn Quý: Để chuẩn bị tốt cho việc dạy và học trong năm học mới, ngành GD - ĐT tỉnh Điện Biên phối hợp với các ngành, các cấp, chính quyền địa phương triển khai việc tu sửa cơ sở vật chất, tăng cường xây dựng phòng học mới, bổ sung thiết bị, đồ dùng học tập, cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học, cụ thể:

Về cơ sở vật chất: Tính đến thời điểm hiện tại, toàn ngành có 6.652 phòng học, trong đó 3.404 phòng kiên cố (51,2%), 1.257 phòng học bán kiên cố (18,9%), 1.991 phòng học tạm, mượn (29,9%). Mầm non có 1.570 phòng, trong đó 50% phòng tạm và mượn. Tiểu học 3.349 phòng, trong đó 28,6% phòng tạm và mượn. THCS 1.252 phòng, trong đó 19,9% phòng tạm và mượn. THPT 430 phòng, trong đó 06 phòng mượn (THPT Chà Cang). Giáo dục không chính quy 51 phòng, trong đó 13 phòng mượn (TTGDTX huyện Điện Biên, Mường ảng và Mường Nhé). Phòng công vụ2.106 phòng kiên cố và bán kiên cố, đáp ứng 67% nhu cầu. Phòng nội trú 1.409 phòng ở, trong đó 52% số phòng là kiên cố, bán kiên cố, đáp ứng khoảng 30% nhu cầu.

Thiết bị dạy học: Cơ bản đáp ứng nhu cầu tối thiểu theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sách giáo khoa, sách giáo viên đã được bàn giao xuống các trường vào thời điểm cuối tháng 8/2010, đáp ứng 100% nhu cầu.

Phóng viên: Giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học: về phía học sinh, cha mẹ học sinh và chính quyền địa phương?

Ông Lê Văn Quý:Về phía học sinh, đã huy động và duy trì sĩ số học sinh, đảm bảo tỷ lệ đi học chuyên cần cao. Các đơn vị trường tiến hành kiểm tra phân loại học sinh ngay từ đầu năm học để dạy học phù hợp với đối tượng học sinh, tổ chức dạy phụ đạo cho học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức. Tổ chức kiểm tra đánh giá chất lượng học sinh nghiêm túc theo tinh thần cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung. Triển khai sâu rộng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Học sinh được học kiến thức văn hóa kết hợp với giáo dục lối sống, giáo dục về môi trường, vì môi trường xanh - sạch - đẹp, giáo dục an toàn giao thông, dân số kế hoạch hoá gia đình.

Về phía cha mẹ học sinh: Tăng cường truyền thông bằng nhiều hình thức như: họp đầu năm học, băngzôn, khẩu hiệu; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc tạo điều kiện tốt nhất cho con em đến trường như: thời gian, phương tiện và đồ dùng cá nhân, đồ dùng học tập.

Phối kết hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh trong việc vận động, duy trì học sinh tới trường. Đảm bảo thông tin thường xuyên, kịp thời giữa gia đình với nhà trường, giáo viên trong việc rèn luyện đạo đức, nâng cao chất lượng học tập của học sinh.

Kỳ vọng một năm học mới Small_37781
Nơi ăn, chốn ở khang trang sẽ là động lực cho thầy và trò Trường THCS Mường Báng, huyện Tủa Chùa nâng cao chất lượng giáo dục. Ảnh: T.D

Chính quyền địa phương: Tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Đầu tư kinh phí xây dựng nhà nội trú cho học sinh. Giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho học sinh dân tộc vùng khó khăn.

Phối hợp với các đoàn thể xã hội, trưởng các thôn bản trong việc huy động học sinh ra lớp và duy trì sĩ số học sinh, đặc biệt là việc vận động học sinh bỏ học trở lại lớp.

Phóng viên: Thực trạng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục hiện nay? Giải pháp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ?

Ông Lê Văn Quý: Tổng số cán bộ quản lý và giáo viên của ngành hiện có 10.985 người, trong đó mầm non 2.133, tiểu học 4.664, THCS 3.017, THPT 1.171. Số giáo viên đạt chuẩn 5.114 người (chiếm 46,5%), trên chuẩn 5.508 người (chiếm 50,1%). Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý hiện nay đủ về số lượng, trình độ đào tạo được chuẩn hóa, cơ bản đủ điều kiện phục vụ cho việc đổi mới quản lý và đổi mới chương trình giảng dạy.

Giải pháp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ: Ngành xây dựng quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giai đoạn 2010-2020; cử cán bộ, giáo viên đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa và từng bước nâng chuẩn về trình độ đào tạo.

Đẩy mạnh trang bị kiến thức, kỹ năng ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, giảng dạy và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của cán bộ, giáo viên.

Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, xếp loại giáo viên, CBQLGD nhằm chỉ ra những mặt tích cực cần phát huyvà những hạn chế cần khắc phục, bồi dưỡng từ đó nâng cao chất lượng đội ngũ.

Nhân rộng mô hình kết nghĩa giữa các đơn vị vùng thấp và các đơn vị vùng cao tạo cơ hội cho đội ngũ giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn được học tập, trao đổi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Phóng viên: Hiện tại, ngành còn thiếu bao nhiêu giáo viên? Giải pháp bổ sung, thu hút giáo viên trong thời gian tới?

Ông Lê Văn Quý:Trước kỳ tuyển dụng năm học 2010 - 2011, toàn ngành thiếu trên 1.000 giáo viên, nhân viên, trong đó: mầm non 377 người; tiểu học 381 người; THCS 65 người và THPT 198 người.

Ngành đã phối hợp chỉ đạo xây dựng phương án tuyển dụng, trong đó ưu tiên tuyển thẳng sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi; sinh viên tốt nghiệp đại học các chuyên ngành: Vật lý, Hóa học, Ngoại ngữ hệ chính quy.

Qua việc khảo sát thực tế số sinh viên ra trường và số hồ sơ dự tuyển trong kỳ tuyển dụng vừa qua thì có thể nhận định: cơ bản nguồn dự tuyển sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu giáo viên cần tuyển toàn ngành năm học 2010 - 2011.

Phóng viên: Hiệu quả của việc điều động, luân chuyển cán bộ, giáo viên thời gian qua?

Ông Lê Văn Quý: Năm học 2010, ngành đã phối hợp với Sở Nội vụ giải quyết chuyển vùng cho những cán bộ, giáo viên có nguyện vọng, đủ tiêu chuẩn điều động, thuyên chuyển, đảm bảo đúng quy chế và các quy định hiện hành. Riêng khối trực thuộc Sở đã giải quyết 83 trường hợp chuyển vùng nội, ngoại tỉnh. Việc giải quyết chuyển vùng cho cán bộ, giáo viên đã góp phần tích cực giúp cán bộ, giáo viên ổn định đời sống, yên tâm công tác, gắn bó với nghề hơn và qua đó ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác.

Phóng viên: Việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy đối với tỉnh miền núi gặp thuận lợi, khó khăn gì?

Ông Lê Văn Quý:Thuận lợi ở chỗ, phần lớn đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình hăng hái trong việc tự học, nghiên cứu, ứng dụng CNTT vào giảng dạy.

Điện Biên là tỉnh miền núi được Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn điểm ưu tiên về đầu tư về cơ sở hạ tầng về công nghệ trong dạy và học. 100% các phòng Giáo dục và Đào tạo và các trường có địa chỉ e-mail phục vụ điều hành và quản lý giáo dục; ước trên 90% số trường truy cập được internet.

Ngành Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng và mở rộng mạng quản lý hồ sơ công việc đến tất cả các đơn vị trực thuộc, các phòng Giáo dục và Đào tạo, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý chỉ đạo của ngành. Thông qua mạng hồ sơ công việc, việc chuyển văn bản, xây dựng văn bản dự thảo được nhanh chóng, thuận lợi, thông tin được truyền tải đầy đủ, rộng khắp trong toàn ngành.

Tuy nhiên cơ sở vật chất, thiết bị hạ tầng để tiếp cận với ứng dụng CNTT vào giảng dạy gặp nhiều khó khăn: thiếu máy tính, thiết bị công nghệ, điều kiện đầu tư xây dựng các phòng học có ứng dụng CNTT còn hạn chế, một số trường vùng khó khăn chưa có điện lưới quốc gia, chưa kết nối được Internet.

Trình độ ứng dụng CNTT vào dạy học của số đông đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục còn hạn chế.

Kinh phí đầu tư cho thiết bị, kỹ thuật, các phần mềm phục vụ cho dạy học chuyên nghiệp còn hạn chế (không thể do các đơn vị, các cơ sở giáo dục tự đầu tư, cần phải có đầu tập trung, thống nhất cấp chung miễn phí cho toàn quốc thì mới tạo điều kiện cho giáo viên có điều kiện ứng dụng).

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

Trần Toại (thực hiện)
sondvb
sondvb
Administrators
Administrators

Giới tính : Nam 146
Points : 352
Reputation : 0
Birthday : 24/05/1989
Join date : 21/06/2010
Age : 34
Đến từ : Điện Biên
Job/hobbies : student

http://dienbienit.co.cc

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết